Lễ giỗ lần thứ 10 Đức cố Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nho, ngày 21/5/2013

Chiều nay, lúc 17g00 tại Nhà thờ Giáo xứ Chánh Tòa – Nha Trang, Đức Cha Giuse Giám mục Giáo phận đã chủ tế Thánh lễ nhân ngày giỗ lần thú 10 của Đức cố Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nho; đồng tế với Đức Giám mục Giáo phận có Đức Cha Phaolô, Đức Ông Giuse Nguyễn Thế Thoại, Cha Tân Tổng Đại diện Giuse Lê Văn Sỹ, Cha Giám đốc Đại Chủng viện Sao Biển, Cha Giám Đốc Chủng viện Lâm Bích, và gần 40 linh mục trong Giáo phận.

Ngoài sự hiện diện của thân nhân, gia đình: Linh tông, huyết tộc Đức Cha Phêrô còn có sự hiện diện của gần 100 nữ tu thuộc các Cộng Đoàn, các Dòng Tu; gần 50 Chủng sinh của Chủng viện Lâm Bích và khoảng 300 giáo dân của Giáo xứ Chánh Tòa và các Giáo xứ lân cận cùng tham dự và hiệp dâng Thánh lễ.

Trong bài giảng lễ, Đức Giám mục Giáo phận đã chia sẻ những tâm tình của Ngài: “Hôm nay, nghe lại đoạn Phúc Âm, chúng ta nhớ lại 10 năm về trước, khi Đức Cha Phêrô qua đời, nhiều người trong chúng ta, trong mối liên hệ linh tông, huyết tộc cũng như đông đảo Giáo dân đã rơi lệ. Cùng với lời trối trên Thánh giá của Chúa Giêsu: Lạy Cha, con phó thác linh hồn con trong tay Cha! ( Lc 23,46) Cũng chính là lúc Chúa Giêsu đã hướng nhân loại lên cùng Thiên Chúa Cha và từ đó, Đức tin đã được tỏa sáng. Qua sự ra đi của Đức Cha Phêrô, chúng ta nhận thấy: cái chết không phải là sự tận cùng, nhưng luôn luôn hiện hữu nơi những người thân thuộc, nơi những môn sinh kế thừa … mà Đức Cha Phêrô đã dày công chăm sóc, nuôi dưỡng …và chính nơi hình ảnh của Ngài: một Đức Cha Phêrô luôn luôn tươi vui, luôn luôn lạc quan trong Đức tin, bởi vì: “Tôi biết, tôi đã tinh vào ai!” ( 2Tm 1,12).
Ngoài ra, trong bổn phận của một Giám mục cũng như hoài bão của người Tông đồ, Đức Cha Phêrô cũng đã chu toàn bổn phận và hoài bão của Ngài qua việc phát triển các Thí điểm truyền giáo rộng khắp Giáo phận trong công cuộc mở mang Nước Chúa.”

Sau Phép lành cuối Thánh lễ, Đức Giám mục Giáo phận, Đức Cha Phaolô, Đức Ông Giuse, Cha Tổng Đại diện, quý Cha Giám đốc và quý Cha đồng tế đã viếng và cầu nguyện cho Đức Cha Phêrô nơi phần mộ của Ngài.

Thánh Lễ kết thúc, nhưng vẫn còn đọng lại trong cộng đoàn Dân Chúa những tình cảm chân thành mà Đức Cha Phêrô đã lưu lại nơi tâm hồn mỗi người; cũng như khắc sâu hình ảnh thân thương của một vị Tông đồ “Hiền lành & khiêm nhượng.”