Lời vĩnh biệt của Giáo xứ Hà Dừa với Đức Cha Phêrô

Nguyễn Chí Nhân

Hà Dừa, ngày 25.05.2003

Kính lạy Đức Cha,

Trong giờ phút linh thiêng trước linh cửu Đức Cha, để cùng hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cha, con xin được thay mặt toàn thể cộng đồng dân Chúa Giáo xứ Hà Dừa, kính dâng lên Đức Cha tất cả tâm tình triều mến và biết ơn sâu sắc nhất của chúng con.

Đức Cha ôi, nhớ lại ngày 19.06.1997 tại thánh đường Hà Dừa, giáo xứ chúng con được vinh dự đón mừng Đức Cha trong cương vị Giám mục tiên khởi của Giáo phận Nha Trang, nguyên chánh xứ Hà Dừa từ 1979-1993, về dâng thánh lễ tạ ơn trong niềm hân hoan vui sướng và hãnh diện của chúng con bao nhiêu thì hôm nay cùng với Đức Cha tham dự thánh lễ cuối cùng này, lòng chúng con chùn lại, trái tim chúng con se thắc quặn đau trong niềm tiếc thương vô hạn một người Cha kính mến đã mãi mãi xa lìa chúng con.

Hôm nay trước linh cửu Đức Cha, chúng con hồi tưởng lại 14 năm qua là thời gian nữa đoạn đường trong chức vụ linh mục mà Đức Cha đã gắn bó duy nhất với giáo xứ chúng con để mà cảm tạ thánh ý quan phòng của Thiên Chúa, hồi tưởng để mà biết ơn Đức Cha về những gì mà Đức Cha đã làm và để lại cho giáo xứ chúng con.

Nhớ lại thời điểm 1979 khi Đức Cha về nhậm chức Giám Đốc Đại Chủng Viện Sao Biển kiêm chánh xứ Hà Dừa là một thời điểm cực kỳ khó khăn về mọi mặt, mà Cha cùng đồng cam cộng khổ, nhưng cũng chính nhờ hoàn cảnh này mà chúng con mới thấy hết được và thán phục tài lãnh đạo đầy sáng tạo của Đức Cha trong phạm vi đạo cũng như đời.

Hình ảnh một vị mục tử “HIỀN LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỜNG” luôn luôn quan tâm đến đời sống tâm linh cũng như vật chất của chúng con, rất hòa đồng và gần gủi với tất cả mọi người không phân biệt lương giáo.

Có một điểm son nổi bật mà mỗi lần nhắc đến Đức Cha là chúng con luôn ghi nhớ: đó là lòng yêu thương con trẻ của Đức Cha đối với con em trong giáo xứ. Chính vì vậy mà nhà xứ luôn là ngôi nhà chung rộng mở ngày ngày vang tiếng cười đùa rộn rã, hồn nhiên của trẻ thơ, tạo nên một bầu khí thân thương giữa tình cha con thắm thiết.

Nói sao cho hết công lao của Đức Cha đã dành cho giáo xứ chúng con. Về phương diện tinh thần, Đức Cha đã quan tâm đặc biệt về tu đức, khuyến khích và nâng đỡ các ơn gọi dâng mình cho Chúa của con em chúng con. Về cơ sở vật chất, nổi bật là việc lợp lại toàn bộ mái nhà thờ đã mục nát, xây gác đàn bằng gỗ và tặng cho giáo xứ một đàn piano là tài sản riêng của Đức Cha, nối rộng Cung Thánh, mua cho giáo xứ 8 sào đất ở khu 6 (Xóm Gò) để khi có điều kiện sẽ xây nhà nguyện để bà con giáo dân có nơi kinh nguyện đỡ vất vả đi xa trong mùa mưa gió. Riêng nhà xứ là một cơ ngơi khang trang đẹp đẽ là niềm mơ ước từ lâu của giáo xứ chúng con, tưởng chừng không khi nào thực hiện được trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn lúc bấy giờ mà nay đã thành hiện thực. Và mới năm ngoái đây, ngôi nhà sinh hoạt đã được khánh thành, cũng nhờ Đức Cha động viên khuyến khích và đóng góp một phần tài chánh quan trọng trong công trình này.

Kính lạy Đức Cha,

Về phương diện đức tin thì hôm nay là ngày hân hoan mà Đức Cha được về nơi mà Chúa Kitô đã dọn sẵn để Đức Cha hưởng hạnh phúc vĩnh cửu, nhưng về mặt tình cảm, Đức Cha ra đi quá bất ngờ đã là một mất mát lớn cho Giáo Hội Việt Nam, cho Giáo phận Nha Trang mà còn để lại một cảm tình sâu nặng không riêng gì cho giới công giáo chúng con mà ngay cả chính quyền địa phương và người ngoài công giáo cũng dành cho Đức Cha một cảm tình đặc biệt. Sự hiện diện của quý vị ấy trong thánh lễ hôm nay đã nói lên điều đó.

Trong Thánh lễ này, chúng con hiệp cùng cha chủ tế kính dâng lên Thiên Chúa tất cả lòng sốt mến, nguyện xin Người là Cha đầy lòng nhân hậu và xót thương sớm đưa Đức Cha về Thiên đàng hưởng Nhan Thánh Chúa trong hạnh phúc muôn đời.

Kính xin Đức Cha cầu bầu cùng Chúa cho chúng con còn nơi dương thế biết giữ vững niềm tin của mình và biết chia sẻ niềm tin của mình cho mọi người chung quanh, để mai ngày gặp lại Đức Cha trong tình Cha con thắm thiết trong niềm hân hoan bất diệt nơi cõi vĩnh hằng.

Chúng con cúi đầu bái tạ và vĩnh biệt Đức Cha!

Thay mặt giáo xứ Hà Dừa
Raphae Nguyễn Chí Nhân