Những lời tâm tình với Đức Cha Giám đốc nhân lễ giỗ giáp năm

Chủng sinh Đại Chủng viện Sao Biển

Trọng kính Đức Cha,

Cách đây vừa tròn một năm Đức Cha đã đột ngột lìa xa chúng con trong sự ngỡ ngàng và tiếc nuối của Hội đồng Giám mục Việt Nam, của Đức Cha Chính Giáo phận, của toàn thể linh mục, tu sĩ, giáo dân trong Giáo phận, của thân quyến và bạn bè xa gần, đặc biệt là của Ban Giám Đốc Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang, và của chúng con - những học trò của Đức Cha. Nhưng trong Đức Kitô, chúng con xác tín rằng Đức Cha luôn hiện diện bên cạnh chúng con một cách đắc lực hơn qua lời cầu bầu, để những gì mà Đức Cha gieo nơi Đại Chủng viện này được nảy nở và phát triển.

Hôm nay, nhân ngày giỗ giáp một năm của Đức Cha, Ban Giám đốc Đại Chủng viện Sao Biển, cha giáo Hồng, các Soeur và Ban đời sống, quý cựu học viên xa gần, quý chủng sinh ngoại trú, và toàn thể học viên Đại Chủng viện Sao Biển đã thắp nén nhang để tưởng nhớ, để cảm tạ, và để thân thưa cùng Đức Cha.

Giờ đây, với tâm tình của người học trò, của người ăn quả nhớ kẻ trồng cây, chúng con có đôi lời xin trao gởi nơi Đức Cha.

Đức Cha kính mến, nhà thơ Ngô Đình đã để đời hai câu thơ:

Thương nhớ quá những ngày xưa tháng cũ
Bao bóng hình vẫn trầm lắng trong ta.


Thật vậy, chỉ có tình thương, tình thương xuất phát từ một trái tim chân thành mới để lại cho lòng người bao trầm lắng, mà dòng thời gian khó lòng làm phai nhòa. Tình thương mà Đức Cha trao gởi cho chúng con, không những xuất phát từ trái tim của một người thầy, người cha, mà trái tim đó còn in đậm hình ảnh của Đức Giêsu trong bữa tiệc ly, khi Ngài cuối xuống rửa chân cho các đồ đệ của Ngài.

Thật thế, khi bước vào mái trường Sao Biển này, chúng con cảm nghiệm mình thực sự là con, được Đức Cha quan tâm lo lắng cho từng đồ dùng nhỏ: cây viết, quyển tập, cái mũ, xà phòng, … thậm chí cả bàn chải đánh răng, nhiều khi chúng con chỉ biết thinh lặng để múc lấy tình thương tuyệt vời ấy. Rồi mỗi khi gió rét trở trời, mỗi lần dịch cúm đến, mỗi khi chơi thể thao nhễ nhãi mồ hôi … Đức Cha, với cung giọng trầm trầm, chững chững nhắc chúng con nhớ giữ gìn sức khỏe. Hơn thế nữa, chưa một lần Đức Cha giận dữ la mắng chúng con. Mỗi khi chúng con có lỗi, cũng với cung giọng trầm trầm, chững chững đó có pha chút hài của tiếng địa phương: "Các Thấy, Cha nhắc quài rồi cũng dzậy".

Đằng sau những cử chỉ, những lời dạy ấy là trái tim của một người cha, người thầy luôn yêu thương, cảm thông và tha thứ, mà Đức Cha đã cảm nghiệm nơi Đức Giêsu hiền lành và khiêm nhường, đã trao lại cho chúng con và cho các cựu học viên Sao Biển một bài học vô cùng quý giá trong đời sống mục tử của mình.

Đức Cha đã ra đi, nhưng yêu thương, cảm thông và tha thứ mà Đức Cha đã khắc ghi trong trái tim của mỗi một học trò Sao Biển, bằng chính ngòi bút là Đức Giêsu vẫn còn đó. Tên Đức Cha được khắc trên bia mộ và trên những công trình có thể bị khói mờ của dòng thời gian cuốn trôi; hình ảnh và những kỷ niệm vui buồn mà Đức Cha để lại nơi Đại Chủng viện Sao Biển này có thể sẽ bị phai mờ theo từng lớp học viên Sao Biển mới, nhưng yêu thương, cảm thông và tha thứ, mà chúng con coi như tinh thần Sao Biển, đã và đang nối tiếp và được tô điểm thêm bởi tin yêu và phó thác sẽ tồn tại và sống động trong từng học viên Sao Biển. Tinh thần đó sẽ vượt ranh giới của một Giáo phận, của ba Giáo phận lan tỏa và thắm đượm khắp 13 giáo phận của Giáo hội Việt Nam thân yêu này

Trọng kính Đức Cha, giờ đây, nơi nguyện đường thân yêu này, nguyện đường ma bao lần Đức Cha đã dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho chúng con, có quý Cha trong Ban Giám đốc, Cha Giáo Hồng, quý cựu học viên, quý Chủng sinh ngoại trú, và toàn thể thành viên Sao Biển dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cha. Xin Thiên Chúa là Đấng mà Đức Cha hằng yêu mến và phụng thờ, qua lời bầu cử của Mẹ Maria - Mẹ Sao Biển, ban cho Đức Cha hưởng phúc Thiên Đàng, và trước tòa Thiên Chúa xin Đức Cha cũng cầu bầu cho Ban Giám đốc, cho Cha Giáo, cho quý cựu học viên, cho các Soeur và Ban đời sống được khỏe mạnh và dồi dào ơn Chúa, đặc biệt cho chúng con biết cố gắng đào luyện bài học mà Đức Cha đã trao gởi, để mai sau trở thành những mục tử như lòng Chúa mong ước.

Chúng con đồng bái tạ.
Kính dâng Đức Cha Phêrô kính yêu.

Đại diện các Chủng sinh.

Đại Chủng viện Sao Biển, ngày 21 tháng 05 năm 2004.

Con: Jb. Trần Văn Huy