Hội đồng Giám mục Việt Nam viếng thăm nhà và gia đình Cố Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nho tại Nha Trang ngày 27.4.2017

Minh Ân Thiên Phước

Trong dịp các giám mục thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) họp thường niên tại Tòa Giám mục Nha Trang từ ngày 24/4 - 28/4/2017, Đức Giám mục Giáo phận Nha Trang Giuse Võ Đức Minh đã hướng dẫn Giám mục đoàn gồm có Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn (Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội), Đức Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh (Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế) kiêm chủ tịch HĐGMVN, Đức Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc (Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn), và khoảng 30 vị Giám mục toàn giáo phận Việt Nam, đã dành thời gian quí báu đến viếng thăm gia đình của Đức cố Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nho (người con thứ 9 của Ông Bà Cố Nguyễn Điền) tại nhà từ đường của Ngài thuộc giáo xứ Bình Cang, Nha Trang vào ngày 27/04/2017.

Bào huynh của Đức Cha Nho là Bác Tám và các con cháu, Soeur Modestine Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, chị ruột của linh mục Ambrosio Nguyễn Văn Sĩ hiện đang phục vụ tại Rôma cũng là cháu của Đức Cha Phêrô đã hoan hỉ đón tiếp nồng hậu HĐGMVN. Đây quả thật là một vinh dự và hồng ân lớn lao cho đại gia đình Đức Cha Nho và giáo xứ Bình Cang.

Đặc biệt khi đến viếng thăm ngôi nhà từ đường của Đức Cố Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nho, các vị giám mục đã sốt sắng hát kinh cầu nguyện và đã ưu ái thắp nén hương tưởng nhớ đến Ông Chín, một Giám mục Hiền lành và Khiêm nhường “Mitis Et Humilis”. Bầu không khí thật là vô cùng xúc động! Lòng tôi bồi hồi, ngậm ngùi, và thương tiếc mãi mãi một vị giám mục tuấn tú có tài, có đức mà đã ra đi sớm quá...

Sau đó các Đức Giám mục cũng đến viếng thăm nhà của Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum, cũng tọa lạc trong khu đất từ đường của Ông Bà Cố Đức Cha Nho.

Đức Cha Nho là vị linh mục đầu tiên được Đức cố Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận truyền chức linh mục tại nhà thờ chính tòa Đà Lạt ngày 21-12-1967. Ngài là bạn học cùng lớp với Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn tại Giáo hoàng Học viện Đà Lạt.

• Năm 1967, Ngài tốt nghiệp Cử nhân Thần Học tại Giáo hoàng Học viện Piô X, Đà Lạt.
• Năm 1968, Ngài tốt nghiệp Cử nhân Văn Khoa Đại học Đà Lạt.
• Năm 1968 - 1971, Ngài làm Hiệu trưởng kiêm Giám luật và Giám học tại Tiểu Chủng viện Sao Biển Nha Trang.
• Năm 1971, Ngài được Đức Cố Hồng y Thuận gởi sang du học tại trường đại học Pontificia Università Gregoriana - Rôma, Ý.
Đại học này do các cha Dòng Tên phụ trách, là một Đại học Công giáo đã có từ thế kỷ thứ 16 và còn đang nổi tiếng khắp thế giới.
• Năm 1974, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nho đã tốt nghiệp bằng Tiến sĩ Thần Học Tín lý và Truyền giáo. Với bằng Tiến sĩ tại Đại học Giáo hoàng Gregoriana, đúng theo tiêu chuẩn đại học quốc tế, năm 1991 Ngài được Tòa Thánh chọn làm Viện trưởng kiêm Giám đốc Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang. Ngài còn là giáo sư cho Đại Chủng viện Sao Biển.

Được tốt nghiệp từ đại học Dòng Tên, nên mộ của Đức Cha Phêrô được khắc chữ AMDG “Ad Maiorem Dei Gloriam”. Đây là châm ngôn bằng tiếng Latinh của Dòng Tên có nghĩa là “Vì Vinh Danh Thiên Chúa”.

Tháng 08/1998, Đức Giám mục Giáo phận San Jose Pierre Du Maine đã mời Đức Cha Nho đến San Jose, tiểu bang California, Hoa Kỳ dự lễ tấn phong Giám mục Patrick McGrath và viếng thăm Giáo phận San Jose. Sự kiện long trọng này có trên 30 Giám mục ở Hoa Kỳ hiện diện.

Chẳng những thế Ngài còn được mời tham quan nhiều giáo phận lớn ở Mỹ như Chicago, New York, Houston, East Lansing, Detroit..v.v. Cuộc hành trình đến Mỹ của Đức cha Phêrô luôn luôn có sự đồng hành của Cha Mai Hứa quản lý Đại Chủng viện Sao Biển. Nhân dịp này Đức cha Phêrô đến thành phố Chicago viếng thăm đại gia đình Anh Chị Bảy và Đức Hồng y Francis George Tổng Giám mục Giáo phận Chicago là người bạn chí thân du học cùng thời với Ngài ở Rôma.

Tại Chicago, Đức Cha Nho đã chủ tế dâng thánh lễ Kim Khánh hôn nhân cho Anh Chị Bảy (Chị ruột của Ngài) tức là Ông Bà Nguyễn Khen với sự hiện diện đông đảo của quý cha, quý sơ, quý quan khách và tất cả các con cháu. Đặc biệt có Mẹ Félicienne cựu bề trên dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Cha Trịnh Thế Hùng, cha quản nhiệm Cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại Chicago, và Đức ông Philiphê Lê Xuân Thượng (thuộc Bộ Ngoại giao Tòa Thánh) cùng du học chung với Ngài tại Rôma.

Trong thời gian ở Hoa Kỳ, Đức Ông Thượng có mời Đức Cha Nho đến Houston thăm viếng Gíáo xứ Đức Kitô Ngôi Lời Nhập thể do chính Đức Ông đã sáng lập.

Đức Ông Thượng cũng thường kể cho mọi người nghe: “...Lúc đến Roma năm 1971, trong túi tôi chỉ có khoảng 100 đôla, một số tiền quá khiêm tốn để làm vốn cho 4 năm du học. Cha Nho hiểu hoàn cảnh nên đã biếu cho tôi 700 đôla để phụ giúp tôi các chi phí học hành... Tấm lòng nhân ái của Ngài đối với huynh đệ thật là tuyệt vời ...”

Cố Đức Ông Philiphê Lê Xuân Thượng cũng đã hoàn thành văn bằng Tiến sĩ Giáo luật tại Đại học Gregoriana năm 1975.

Đức Cha Nho là người của mọi người, được nhiều giới trong Dân Chúa yêu mến. Nơi Ngài dạt dào tấm lòng nhân ái yêu thương, Ngài đã âm thầm đi thăm và giúp đỡ cho các anh chị em dân tộc Jaglai, thăm viếng và giúp đỡ những giáo xứ nghèo vùng sâu vùng xa... Ngài còn quan tâm nhiều đến việc phát triển đời sống văn hóa xã hội, như đào tạo nhân lực, nâng đỡ những tài năng trẻ, gởi các sinh viên, các thày, các sơ, các linh mục đi du học ở nước ngoài ... v.v..

Đức Cha Phêrô chết nhưng tấm lòng nhân ái yêu người của Ngài thì bất tử...
(Trích từ bài “Thương Tiếc Một Tấm Lòng Đã Khuất" của cố Lm. JB Nguyễn Hữu Bút, Vp. Mục vụ Xã hội Giáo phận Nha Trang .

Mộ của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nho được chôn tại nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang và có rất nhiều bảng tạ ơn.

Lễ giỗ thứ 14 của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nho sẽ được tổ chức vào lúc 5 giờ chiều thứ 7 ngày 20/05/2017 tại nhà thờ Chính tòa Nha Trang do Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Giáo phận Nha Trang chủ tế.

Minh Ân Thiên Phước.