ĐCV Sao Biển Nha Trang dâng lễ giỗ lần thứ XXI Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nho

Truyền thông Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang

Sáng ngày 21 tháng 5 năm 2024, Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang thành kính tưởng nhớ và cầu nguyện cho Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nho, nhân lễ giỗ lần thứ XXI của ngài (21/5/2003). Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nho là vị đại ân nhân của Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang. Ngài đã giữ cương vị là Giám đốc Chủng viện giai đoạn 1992 – 2002, và Giám mục phó Giáo phận Nha Trang từ 1997 – 2003.

Trong bài giảng, cha giáo Antôn Nguyễn Bình đã giải thích ý nghĩa bài Tin mừng của phụng vụ Thứ Ba tuần VII Thường niên (Mc 9,30-37), với ý tưởng chính là “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người”. Từ đó, cha chủ tế lưu ý rằng, trong Giáo hội, quyền bính mà Thiên Chúa trao cho người đứng đầu là để phục vụ anh chị em mình, mà cũng vì phục vụ mà họ mới có được quyền bính như là phương tiện để phục vụ.

Liên hệ đến mẫu gương người mục tử phục vụ, Cha Antôn cũng gợi nhắc về hình ảnh thân thương của Đức cha cố Phêrô, người đã không ngừng nỗ lực gầy dựng và phát triển Đại Chủng viện Sao Biển cũng như Giáo phận Nha Trang. Hôm nay, hầu hết các chủng sinh không có ký ức trực tiếp về Đức cha, nhưng những gì mà mỗi người trong Chủng viện đang thụ hưởng từ cơ sở vật chất đến việc đào tạo đều mang dấu ấn của Đức cha. Con người với cuộc sống vui tươi, đơn sơ, hiền hậu của Đức cha Phêrô vẫn ẩn chứa một tầm nhìn sâu rộng về đào tạo, về chuẩn bị nhân sự và cơ sở cho Giáo phận cũng như cho một số hội dòng tại Giáo phận. Tưởng nhớ về ngài, mỗi thành viên của Đại Chủng viện Sao Biển hãy noi gương bắt chước sự “hiền lành khiêm nhường”, như chính khẩu hiệu Giám mục mà ngài đã theo đuổi và thực thi đến trọn đời.

Với tất cả lòng biết ơn và thương mến, Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang thành kính tưởng nhớ một người cha, người thầy, người mục tử đáng kính là Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nho. Nguyện xin Thiên Chúa thương dẫn đưa Đức cha Phêrô vào hưởng vinh phúc muôn đời trong Ba Ngôi Chí Thánh.
Nguồn: stellamaris.edu.vn