Lễ Giỗ giáp năm của Đức Cha Phêrô tại Giáo xứ Bình Cang

Lm. Giuse Nguyễn Bình An

Sáng ngày 21-5-2004 tại Giáo xứ Bình Cang

1/ Niệm hương:

Kính thưa Đức Cha,

Hôm qua, con đã cùng với bà con giáo dân Bình Cang, các Hội Dòng sống trên quê hương thân yêu của Đức Cha dâng Thánh Lễ giỗ Giáp năm, cầu nguyện cho Đức Cha, quê hương mà Đức Cha muốn con về để cùng chia xẻ. Vì hôm tháng 4, vào dịp Thường Huấn Linh mục, Đức Cha đã hỏi con; được giấy chưa? Bao giờ về? Nhưng tiếc thay ngày con về lại không có Đức Cha.

Hôm nay, gia đình Đức Cha lại muốn con chủ tế trong Thánh lễ Giỗ này cùng với các anh em Linh mục và gia đình, những người thân thương của Đức Cha, không biết có phải vì để trả món nợ mối thân tình mà Đức Cha đã dành cho gia đình con không? Vì trước khi Đức Cha ra đi bốn tháng, vào ngày 20.01.2003, ba con qua đời, Đức Cha đã tới thăm hỏi, an ủi gia đình và chủ lễ đưa ba con đến nơi an nghĩ cuối cùng. Những nén hương con, các anh em linh mục thân thương cùng gia đình dâng lên gói trọn tấm lòng thương nhớ, biết ơn của chúng con. Cầu xin Chúa sớm đưa linh hồn Đức Cha về hưởng tôn nhan Chúa.

2/ Chia sẻ Lời Chúa:

Kính thưa quí Cha, quí gia đình thân yêu của Đức Cha, và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Con xin được phép dùng đôi ý trong các bài đọc Thánh lễ hôm nay [Roma 14, 7-9. 10b-12 và Mth 35, 31-46] để thưa với Đức Cha Phêrô thân yêu.

Kính thưa Đức Cha,

Con còn nhớ được nghe kể một câu chuyện vui: “Có một ông nọ qua đời, ông phải đến trước tòa Thánh Phêrô để được phỏng vấn. Ông xếp hàng cùng với những người khác đã chết cùng với ông ở những nơi khác về. Ông nghe thấy Thánh Phêrô hỏi những người đứng trước ông:

- Anh A, anh đã làm gì?
- Thưa con đã xây nhà trẻ, góp tiền xây Nhà Thờ và thường nhịn vợ.
- Tốt, vào Thiên Đàng.

Đến người tiếp theo Thánh Phêrô hỏi:

- Còn Bà, bà đã làm gì?
- Thưa con đã giúp những người nghèo, xây nhà thương và chăm sóc bệnh nhân
- Vào Thiên Đàng

Người thứ ba Thánh Phêrô hỏi:

- Còn chị?
- Thưa con đã chăm sóc mấy người bệnh sida, dạy học cho các em bụi đời.
- Tốt, vào Thiên Đàng.

Đứng nghe những người khác trả lời mà lòng ông ta lo sợ, vì xét mình chẳng làm được chuyện gì. Thế rồi, có lo lắng thì sự đến cũng phải đấn. Đứng trước mặt Thánh Phêrô, Ngài hỏi:

- Còn anh, anh đã làm gì trong cuộc sống?

Vừa gãi tai, xấu hổ, ông ấp úng thưa:

- Dạ.. thư--a.. thư – a - - con chỉ có nụ cười...
- Nụ cười làm sao?
- Thưa, khi thấy ai buồn khổ, chán nản, thất vọng, con tặng họ nụ cười.
- Ừ, được vào thiên Đàng.. ông ta thở phào...sung sướng

Kính thưa Đức Cha,

Chỉ một nụ cười cảm thông, chia xẻ, an ủi mà cũng được hưởng Thiên Đàng, thì Đức Cha có cả một kho báu công nghiệp, chắc Đức Cha đã được Chúa xét thưởng Thiên Đàng rồi. Không những Đức Cha đã gởi đến anh em Giám Mục những nụ cười vui, hy vọng rạng rỡ sau những giờ họp căng thẳng, những nụ cười gặp gỡ, mà Đức Cha còn đem đến cho anh em linh mục chúng con, các chủng sinh học trò của Đức Cha, những nụ cười khuyến khích, những nụ cười cảm thông, những nụ cười tha thứ, thân thương, huynh đệ … thật quí hóa biết bao. “Quên mình nghi đến người khác”, đó cũng là nét đặc biệt nơi Đức Cha. Con còn nhớ, khi con ở Ninh Hòa, con hay vào với Đức Cha, không phải bàn chuyện đại sự mà là để “xin xỏ”.

- Thưa Đức Cha, cho con ít tiền mua gạo cho bà con lương giáo bị lụt, trôi nhà ----đói...
- Ừ, xuống nói với cha Ngọc.

Lần khác con lại đến,

- Thưa Đức Cha, Đức Cha cho con ít triệu về mua gạo cho người nghèo, trẻ nhỏ không có tiền đóng tiền học.
- Hôm nay hơi kẹt, lấy một triệu nghe..
- Đức Cha cho con triệu rưỡi vậy.
- Không có, thôi lên cha Phi ở Chánh Tòa mà lấy.

Những lời nói thật thân thương, chân tình, dễ mến! Con còn nghe các Thầy kể: "Đức Cha đã không ngại cầm túi nước mía, cùng uống chia xẻ với các Thầy sau những giờ thể thao mệt nhọc, làm các Thầy cảm động nói với nhau: " Đức Cha thật đơn sơ và chân tình " .

Có lần Đức Cha hỏi các Thầy:

- Các Thầy có thấy tôi hay không?
- Thưa Đức Cha hay?
- Hay cái gì ?

Các Thầy chưa kịp trả lời...

- thì.. " hay ho "..

Cha Con lại lăn ra cười... Con không muốn kể thêm vì Đức Cha có quá nhiều chuyện vui.. Phải chăng sống vì người khác, sống một đời đơn sơ và thân thương như thế, Đức Cha muốn sống đến tận cùng khẩu hiệu Giám Mục của Đức Cha: “HIỀN LÀNH và KHIÊM NHƯỜNG" [Mitis Et Humilis].

Hôm nay dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cha, chúng con cùng xin Đức Cha, khi về quê Trời, xin nhớ đến gia đình và chúng con.